Ngày nay, mô hình xây nhà gác lửng đang được phổ biến tại Việt Nam. Đây được xem là một giải pháp tối ưu để tăng thêm diện tích sử dụng cũng như độ thông thoáng cho căn nhà. Nếu đây là một kiến trúc được nhiều gia chủ ưu tiên, vậy cần lưu ý những gì khi thiết kế nhà gác lửng?

Xác định chính xác vị trí và kích thước của gác lửng

Tùy thuộc vào không gian của ngôi nhà mà xác định vị trí và kích thước của gác. Gác lửng phải được đặt ở vị trí phù hợp sao cho ngôi nhà vẫn tạo được cảm giác thoáng mát, rộng rãi và không bị tù túng. 

Nếu ngôi nhà của bạn có diện tích đất nhỏ thì không nên xây dựng kiểu gác có kích thước rộng. Bạn chỉ nên xây gác lửng vừa phải để vừa làm không gian làm việc hoặc để đồ.

Xác định vị trí và kích thước gác lửng phù hợp với không gian ngôi nhà

Có kế hoạch rõ ràng

Khi thiết kế bất kỳ điều gì nói chung hay thiết kế nhà gác lửng nói riêng, bạn đều phải lên một kế hoạch cụ thể và rõ ràng ngay từ ban đầu. Nếu không rõ, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của các kiến trúc sư hoặc những ai hiểu biết về xây dựng để có thể lập giúp bạn một kế hoạch cụ thể. 

Đây là điều rất quan trọng mà bạn cần phải lưu ý bởi nếu bỏ qua giai đoạn này mà chỉ xây theo cảm tính, căn gác lửng có thể khiến ngôi nhà của bạn trở nên chật và u tối hơn. 

Xác định chức năng của gác từ ban đầu

Sau khi đã có kế hoạch rõ ràng trong thiết kế, điều tiếp theo bạn cần làm đó chính là xác định rõ chức năng của căn gác được sử vào mục đích gì. Là phòng ngủ, phòng khách, phòng làm việc hay đơn giản chỉ là một không gian nhỏ để thư giãn hoặc chứa đồ.

Sở dĩ điều này quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn đến việc thiết kế. Tuy nhiên, các chức năng này còn phải phù hợp với diện tích của căn gác, nếu nó không lớn như mong muốn thì bạn nên cân nhắc thiết kế không gian này với mục đích sử dụng khác.

Sử dụng các vật liệu phù hợp 

Khi xây dựng một căn gác lửng thì các vật liệu thường sẽ rất đa dạng như: bê tông, gỗ, kim loại,… Đặc biệt hơn là sử dụng các vật liệu trong suốt như kính cường lực,… 

Vì vậy, để đảm bảo được tính thẩm mỹ cũng như sự an toàn thì việc lựa chọn một loại vật liệu sao cho phù hợp với chức năng, kết cấu của gác là điều cần thiết. 

Nếu nhà mới vừa xây, bạn có thể chọn thiết kế tầng lửng dạng đúc. Còn nếu trong trường hợp nhà cũ với độ thông thủy tầng trệt tương đối cao, bạn có thể thêm một gác lửng bằng tấm xi măng Cemboard hoặc đúc giả để tăng diện tích sử dụng.

Một số mẫu phòng ngủ hấp dẫn mà bạn có thể quan tâm.

Không gian dưới gác cần nên lưu ý

Nếu chỉ quan tâm đến không gian trên gác thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Bởi khu vực ở trên và dưới đều có những chức năng sử dụng riêng, do đó, bạn cần phải tạo không gian phù hợp cho cả hai.

Không gian dưới gác lửng có thể sử dụng làm phòng bếp

Không gian dưới gác lửng có thể sử dụng làm phòng bếp 

Nếu khu vực bên dưới cao và đủ lớn thì bạn có thể thiết kế thành phòng ngủ, phòng bếp,… Và nếu như diện tích nhỏ thì có thể tạo thành một phòng chứa đồ sẽ giúp ngôi nhà trở nên gọn gàng, thoáng mát hơn.

Nên lưu ý rằng, không gian bên dưới khi thiết kế nhà gác lửng không nên quá thấp, ảnh hưởng đến không gian chung của ngôi nhà.

Lưu ý các đồ sử dụng trên gác

Lựa chọn đồ nội thất cũng phải phụ thuộc vào chức năng của gác lửng. Nên ưu tiên chọn những vật dụng nhỏ, gọn và nhẹ để dễ dàng di chuyển cũng như không tạo áp lực quá lớn cho nền gác.

Chú ý đến yếu tố ánh sáng

Sẽ tốt hơn nếu như thiết kế nhà gác lửng của bạn có được sự hỗ trợ từ ánh sáng tự nhiên. Chính vì thế, bạn nên ưu tiên vị trí kết cấu của căn gác để có thể đón được ánh sáng mặt trời và hạn chế sử dụng hệ thống chiếu sáng.

Thiết kế thêm cửa sổ để căn gác đón được ánh sáng tự nhiên

Thiết kế thêm cửa sổ để căn gác đón được ánh sáng tự nhiên

Hãy thiết kế thêm cửa sổ giúp cho gác lửng có phần thông thoáng và sáng sủa hơn nhé.

Kiểu nhà gác lửng hiện đang là mẫu kiến trúc được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải hiểu rõ cũng như lưu ý một số điều khi xây nhà gác lửng. Hy vọng qua 7 điều cần lưu ý khi thiết kế nhà gác lửng mà 2BĐS đã chia sẻ có thể giúp bạn có được một căn nhà gác lửng tuyệt vời và phù hợp nhất.

Xem thêm: Những mẫu phòng tắm sang trọng