Phong cách nội thất Scandinavian là sự pha trộn giữa kết cấu, độ tương phản và màu sắc mềm mại để tạo cảm giác bóng bẩy, hiện đại cho cả gian phòng. Nếu bạn đã đọc cuốn sách về lối sống Lagom, hẳn bạn sẽ rất yêu thích phong cách nội thất Bắc Âu. Bởi nguyên tắc Thụy Điển này nhấn mạnh triết lý của hygge – về một không gian sống luôn bao phủ bởi bầu không khí ấm cúng cùng sự cân bằng cả về mặt thẩm mỹ lẫn cảm giác thư thái cho tâm hồn.

Nhằm đáp ứng được cả về công năng, kiểu dáng thiết kế hiện đại và sự thoải mái cho người dùng, các sản phẩm nội thất Scandinavia bao gồm nhiều nguyên tắc và đặc điểm khác nhau, dưới đây là 7 nguyên tắc trong thiết kế nội thất hiện đại Bắc Âu mà chúng tôi tổng hợp được.

 

1. Các bảng màu đơn sắc

Những nhà thiết kế nội thất Bắc Âu thường sử dụng những bảng màu trung tính bởi tại Bắc Âu, mùa đông thường dài. Với những tông màu như trắng, xám và rám nắng, sẽ tạo nên một không gian hòa hợp và tươi sáng hơn so với không khí lạnh và thời gian đêm dài hơn ngày ở Bắc Âu. Bên cạnh đó, các sắc thái màu đậm và tông xanh được sử dụng làm điểm nhấn màu sắc để bảng màu thiết kế không bị quá đơn điệu.

nội thất hiện đại Scandinavian 2

2. Ánh sáng tự nhiên

Khác với một số kiểu nội thất, phong cách Bắc Âu chú trọng rất nhiều vào vai trò của ánh sáng tự nhiên. Nguồn ánh sáng này kết hợp với nội nhất Bắc Âu hiện đại sẽ làm không gian dường như trở nên rộng rãi hơn và sáng hơn. Những bức tường gam màu trắng sẽ càng làm nổi bật màu nắng vào trong không gian phòng khách hay phòng ngủ của gia chủ.

3. Phong cách thiết kế hiện đại

Kaare Klint là cha đẻ của thiết kế phng cách thiết kế hiện đại của Đan Mạch, ông đã mở đường cho những sản phẩm nội thất hiện đại, đẹp mắt xuất hiện khắp các căn phòng ở Bắc Âu. Giống như phong cách đặc trưng của Klint, đồ nội thất của Đan Mạch đến từ thương hiệu nội thất AConcept và các thương hiệu uy tín khác gây ấn tượng bằng màu gỗ ấm áp, đường nét nhẹ nhàng và thiết kế tinh gọn.

Thương hiệu nội thất đến từ Đan Mạch

4. Không gian ngăn nắp và sáng sủa với thiết kế Bắc Âu

Nếu bạn là người ưa thích những không gian phòng óc sạch sẽ, ngăn nắp và có thể dễ dàng lau chùi vệ sinh, trong từng dòng nội thất Scandinavia luôn ẩn chứa một nguyên tắc “bất di bất dịch” đó là đôi khi ít hơn lại là nhiều hơn.

nội thất hiện đại Scandinavian 3

Trong những năm 50 và 60, những ngôi nhà Bắc Âu thường có diện tích nhỏ, bởi vậy họ không thể để quá nhiều các vật dụng trang trí chỉ để làm đẹp cho không gian sống. Nắm bắt được nhu cầu đó, các nhà thiết kế thường tránh các chi tiết trang trí quá cầu kỳ, chú trọng nhiều hơn đến công năng và tính thực tế như sự nhỏ gọn, bàn ăn thông minh đa năng của sản phẩm nội thất.

5. Tô điểm cho không gian với nội thất từ gỗ

Tại Việt Nam, nội thất gỗ thường được bắt gặp qua những mẫu bàn, ghế ăn hay tủ tivi, tủ cạnh giường. Các sắc thái màu của gỗ mộc thường đem lại cảm giác ấm áp cho không gian sống. Bên cạnh đó, với những thiết kế có chất liệu cứng như kim loại hay gỗ, các nhà thiết kế thường sẽ kết hợp cùng vải nỉ, vải lông cừu để tạo cảm giác mềm mại và tăng tính thẩm mỹ, sang trọng cho không gian. Ngoài ra, các loại gỗ nhẹ như gỗ sồi, tro và gỗ công nghiệp cũng được sử dụng nhiều trong nội thất Bắc Âu.

6. Cây xanh

Đối với xu hướng thiết kế Bắc Âu, thực vật như hoa, lá, cây xanh là điểm nhấn quan trọng để tô điểm cho gian phòng. Bởi chúng sẽ làm sáng không gian và thổi hồn vào những món đồ nội thất với những gam màu trung tính, tối giản kiểu Bắc Âu.

nội thất hiện đại Scandinavian 4

7. Ít hơn là nhiều hơn

Đơn giản và thực tế chính là 2 nét đặc trưng nổi trội đến từ thiết kế Bắc Âu. Việc sắm sửa vừa đủ các món đồ nội thất giúp căn phòng trở nên thoáng hơn, các thành viên trong gia đình sẽ có nhiều không gian để cùng nhau sinh hoạt và làm việc, đặc biệt đối với gia đình có nhiều trẻ nhỏ.

nội thất hiện đại Scandinavian 5

Để tái hiện được phong cách Bắc Âu ngay trong ngôi nhà của mình, bạn cần khéo léo kết hợp những món đồ nội thất hiện đại với những nguyên tắc mà chúng tôi gợi ý qua bài viết. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các nguyên tắc thiết kế nội thất Bắc Âu khác để bày trí không gian sống hợp lý hơn. Chúc các bạn thành công.