Có chuột trong nhà là một vấn đề lớn, nếu bạn không tìm thấy chúng thì việc đuổi chuột trở nên khó khăn hơn. Chuột gây ra nhiều thiệt hại, làm ô nhiễm thực phẩm và mang mầm bệnh. Tuy nhiên, vẫn có những cách diệt chuột hiệu quả bằng bẫy chuột và bả chuột. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé. 

Cách diệt chuột hiệu quả bằng bẫy chuột và bả chuột mà bạn nên thử

Cách diệt chuột hiệu quả bằng bẫy chuột và bả chuột mà bạn nên thử

Bước đầu tiên để loại bỏ chuột trong nhà của bạn là tìm nơi chúng đang sinh sống. Vì chúng sống về đêm (hoạt động mạnh nhất vào ban đêm), chuột thường không được nhìn thấy ở ngoài trời vào ban ngày. Nhưng có thể dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của chúng. Các dấu hiệu có sự hiện diện của chuột như:

  • Các chất rơi vãi, đặc biệt là xung quanh thức ăn của người hoặc vật nuôi, trong hoặc xung quanh khu vực thùng rác
  • Tiếng ồn trong bóng tối, chẳng hạn như tiếng cào từ gác mái
  • Tổ hoặc vật liệu làm tổ chất đống ở những khu vực khuất
  • Đào hang quanh sân, dưới nhà hoặc các công trình phụ
  • Quả đã gặm nhấm trên cây
  • Vết bẩn dọc theo tường hoặc lông của chuột dọc theo đường đi, trong tổ hoặc gần thức ăn
  • Cách diệt chuột hiệu quả bằng bẫy chuột

Bẫy có thể là một cách dễ dàng và không tốn kém để đuổi chuột. Bẫy chuột có giá tương đối rẻ, nếu không có dây buộc, có thể để lâu. Nhưng tất cả các bẫy đều phải được kiểm tra thường xuyên, vì chuột chết hoặc thức ăn có thể thu hút các loại côn trùng khác và gây ra sự lây nhiễm. Bẫy nên được đặt ở những nơi có dấu hiệu chuột và ở những khu vực khuất, đặc biệt là trên gác xép, tầng hầm và gần nguồn thức ăn. Luôn chú ý để bẫy tránh xa khả trẻ em và vật nuôi.

Bẫy chuột bằng gỗ hoặc bằng nhựa có thể là một trong những phương tiện bắt chuột hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất. Khi sử dụng bẫy bắt chuột, hãy nhớ sử dụng bẫy lớn hơn để kiểm soát chuột. Những chiếc bẫy chuột nhỏ không có khả năng giết hoặc giữ chuột, thay vào đó, có thể gây thương tích cho chúng.

Bẫy diệt chuột bằng gỗ hoặc bằng nhựa

Bẫy diệt chuột bằng gỗ hoặc bằng nhựa

Bẫy diệt chuột bằng gỗ hoặc bằng nhựa

Loài bẫy tiếp theo là sử dụng loại bẫy bắt chuột mà không giết chết chúng. Chuột có thể chui vào nhưng không thể chui ra ngoài. Điều này thường xảy ra thông qua cơ chế đánh gió được kích hoạt bằng cách chạm. Khi chúng đi vào lỗ, cơ chế này sẽ đưa nó sang phía bên kia của cái bẫy, nơi nó bị bắt. Các bẫy này phải được thường xuyên kiểm tra và làm trống. Ngoài ra, sau khi bị bắt, chuột phải bị giết hoặc thả ở nơi nào đó mà chúng không thể quay lại và gây nguy hại cho những người khác.

Keo dán chuột thường không hiệu quả lắm trong việc kiểm soát chuột, vì những loài gặm nhấm lớn hơn này đôi khi có thể tự rút khỏi keo.

Cách diệt chuột hiệu quả bằng bẫy chuột

Cách diệt chuột hiệu quả bằng bẫy chuột

Cách diệt chuột hiệu quả bằng bẫy chuột

Xem thêm: Diệt côn trùng cho ngành thực phẩm

Cách diệt chuột hiệu quả bằng bả chuột

Bả diệt chuột bao gồm những loại dùng trong bẫy và những loại không dùng trong bẫy.  

  • Thức ăn khô cho vật nuôi có thể là mồi rất hấp dẫn đối với chuột, các loại hạt, trái cây khô và thịt khô, chẳng hạn như thịt xông khói cũng vậy. Chúng có thể được gắn vào bẫy bằng chỉ, dây hoặc keo. Đối với chuột, các loại bả mềm, chẳng hạn như bơ đậu phộng và pho mát, không phải lúc nào cũng hiệu quả, vì đôi khi chuột có thể giật mồi mà không mắc bẫy.
  • Sử dụng loại thuốc trừ sâu độc để diệt chuột. Nếu số lượng chuột tăng cao, tốt nhất bạn nên liên hệ với một chuyên gia kiểm soát dịch hại để họ diệt chuột vì họ có kiến ​​thức về việc sử dụng hợp lý các loại thuốc diệt chuột số lượng lớn. Nếu không, chủ nhà nên sử dụng bã để kiểm soát và diệt trừ chuột. Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu hoặc thuốc diệt chuột nào, tất cả các hướng dẫn trên nhãn phải được đọc và tuân thủ chính xác. Bạn có thể mua một số loại bả diệt loài gặm nhấm này ở các cửa hàng gia đình, nhưng một quy định mới của EPA hiện đã giới hạn những loại bả này đối với những loại bả cụ thể chỉ được bán ở các trạm mồi dùng một lần, dùng sẵn. Điều này có thể giúp bảo vệ trẻ em và vật nuôi khỏi vô tình tiếp xúc hoặc ăn phải bả độc này.

Xem thêm: Hướng dẫn phương pháp diệt chuột của công ty Rentokil