Nếu đang có ý định mua – bán nhà quận 4 hoặc bất cứ loại hình bất động sản, thì câu hỏi đầu tiên chính là bạn không biết mức giá nhà quận 4 như thế nào là phù hợp. Chính vì vậy, trước khi mua hoặc bán bất kì loại hình bất động sản nào, bạn cần phải thẩm định giá nhà một cách thận trọng để có thể mua bán với giá tốt nhất. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu về các phương pháp định giá nhà đất phổ biến hiện nay.

Thẩm định giá nhà đất là gì? 

Trước khi tiến hành các bước thẩm định giá nhà quận 4, bạn nên hiểu rõ khái niệm thẩm định giá nhà đất là gì? Thẩm định giá nhà đất được hiểu là quá trình sử dụng các phương pháp và công cụ để tiến hành xác định giá của một bất động sản nào đó tại một khu vực trong khoảng thời gian nhất định. Việc thẩm định có thể do chính chủ là người mua hoặc người bán toàn quyền quyết định, mà không phụ thuộc vào bất kì một cá nhân nào khác. Tuy nhiên, mỗi bên có thể tìm sự trợ giúp từ các nguồn hỗ trợ bên ngoài nhưng mức giá đưa ra phải phù hợp thì mới có thể nhanh chóng tiến hành giao dịch được. 

Nhu cầu về thẩm định giá nhà đất

Trên thực tế khi mua bán bất động sản, nhiều người đã không thẩm định giá trước khi tiến hành giao dịch, nên mức giá thỏa thuận đôi khi vẫn chưa sát với giá thị trường, làm thiệt hại cho người bán hoặc người mua hoặc không thể tiến hành giao dịch nhanh chóng. Hiện nay, nhu cầu về việc thẩm định giá bất động sản ngày càng cao, không chỉ các doanh nghiệp, tổ chức mà nhiều người dân cũng quan tâm đến việc thẩm định giá trước khi đưa ra quyết định về việc giao dịch mua bán, sử dụng các loại hình bất động sản như thế nào để có thể đem hiệu quả.

Cách thẩm định giá nhà đất

Chủ sở hữu bất động sản tự định giá

Khi tự thẩm định giá nhà quận 4, đầu tiên bạn cần phải xác định vị trí nhà đất của mình nằm ở mặt phố, mặt đường nội bộ, nằm trong hẻm chính hay hẻm phụ. Nếu nhà bạn nằm ngay trên mặt phố thì sẽ có giá trị cao hơn nhiều so với các vị trí khác, nên chắc chắn giá bán sẽ cao hơn các loại nhà nằm trong hẻm.

Về giá đất: bạn nên tham khảo bảng giá đất ở các tuyến đường do UBNDTP ban hành đồng thời tham khảo giá nhà đất trên thị trường do các ngân hàng, hoặc các công ty bất động sản công bố. Cần phải phân loại tình trạng nhà đất của mình: là nhà cấp 4, cấp 3, cấp 2, cấp 1, biệt thự, hay biệt thự cao cấp… nhằm giúp cho việc định giá được chính xác và dễ dàng hơn, việc phân loại phải tính từ thời điểm xây dựng nhà, quá trình sửa chữa nhà để khấu hao tài sản.

Nhu cầu về thẩm định giá nhà quận 4 hiện nay

Ngoài ra, hãy tra cứu thông tin trên các phương tiện truyền thông, internet, sàn giao dịch, các trang tin mua bán miễn phí… Bạn cũng cần phải tìm những bất động sản có nét tương đồng với nhà mình về diện tích, kết cấu, khu vực… đang tiến hành giao dịch để có cơ sở so sánh chính xác hơn. Sau khi thu thập hết đầy đủ các thông tin cần thiết, bạn hãy xem xét, so sánh các thông tin và tiến tới quy định mức giá hợp lý cho tài sản của mình.

Nhờ đến dịch vụ thẩm định giá

Nếu bạn không tự mình thẩm định giá thì có thể nhờ đến các dịch vụ thẩm định giá nhà đất, họ sẽ khảo sát và cung cấp giá thị trường của loại bất động sản cần thẩm định giá cho khách hàng. Có nhiều phương pháp thẩm định giá khác nhau bao gồm:

  • Phương pháp so sánh: dựa trên việc phân tích mức giá các tài sản tương đồng với tài sản cần thẩm định đã giao dịch hoặc đang mua bán trên thị trường vào cùng thời điểm
  • Phương pháp chi phí: áp dụng trong thẩm định giá bất động sản chuyên dùng, ít hoặc không phổ biến trên thị trường, các tài sản sử dụng
  • Phương pháp thu nhập: chủ yếu được áp dụng trong quá trình thẩm định giá tài sản đầu tư.
  • Phương pháp lợi nhuận: chủ yếu áp dụng trong việc thẩm định giá những tài sản mà việc so sánh với tài sản tương tự gặp khó khăn, do giá trị chủ yếu phụ thuộc vào khả năng sinh lời
  • Phương pháp thặng dư: chủ yếu được áp dụng trong quá trình thẩm định giá những loại bất động sản có tiềm năng phát triển. 

Với những phương pháp thẩm định giá nhà quận 4  phổ biến trên đây, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết trước khi quyết định thẩm định giá nhà đất để tiến hành giao dịch mua bán bất động sản.

>>>> Xem thêm: Nhà cho thuê nguyên căn quận 9 giá rẻ