• Thị trường bất động sản mang tính vùng và tính khu vực sâu sắc.

Bất động sản là một loại hàng hóa cố định và không thể di dời được về mặt vị trí. Và nó chịu ảnh hưởng của yếu tố tập quán. tâm lý, thị hiếu,. Trong khi đó tâm lí, tập quán, thị hiếu của mỗi vùng , mỗi địa phương khác nhau . đồng thời đất đai không thể di chuyển từ vùngnày sang vùng khác được. Chính vì vậy họat động của thị trường bất động sản cũng mang tính địa phương.

Mặt khác, thị trường bất động sản mang tính không tập trung mà trải rộng ở mọi vùng trên đất nước, mà ở mỗi vùng đó trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội khác nhau mật độ dân số khác nhau. Do đó nhu cầu về bất động sản rất khác nhau về số lượng, kiểu cách, mẫu mã, chất lượng dẫn đến sự khác nhau về qui mô và trình độ phát triển của thị trường bất động sản. thực tế cho thấy, thị trường bất động sản ở các đô thị thường có qui mô và trình độ cao hơn ở khu vực nông thôn.ngay cả giữa các đô thị với nhau thì đô thị là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của vùng hay cả nước thì cũng có thị trường bất động sản phát triển, hoạt động sôi động hơn các đô thị khác.

  • Thị trường bất động sản là thị trường không hòan hảo

Thị trường bất động sản có nội dung phong phú bao gồm các giao dịch dân sự chuyển quyền sở hữu, sử dụng bất động sản, các giao dịch chuyển đổi bất động sản, các giao dịch cho thuê, thế chấp bất động sản,…các giao dịch này được thực hiện thông qua các hợp đồng do pháp luật qui định hoặc theo tập quán được cộng đồng và giữa hai bên giao dịch chấp nhận.

Tuy là thị trường có nội dung phong phú nhưng trên thực tế, thị trường bất động sảnlà dạng thị trường không hòan hảo.thị trường bất động sản phụ thuộc vào điều kiện đặc trưng của từng vùng, địa phương, nó chụi sự chi phối của điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, truyền thống, tập quán…của mỗi vùng, địa phương, cộng đồng khác nhau. Như vậy sự hiểu biết về giao dịch và thực hiện giao dịch thường không hòan hảo. Có giao dịch ở địa phương này đã xuất hiện nhưng tại địa phương khác lại chưa xuất hiện, cá biệt hơn có giao dịch cùng loại nhưng ở địa phương khác nhau sẽ có cách tiến hành khác nhau. Thông tin và các yếu tố cấu thành thị trường là không hòan hảo.nguyên nhânlà do bản thân hiện vật của từng bất động sản chỉ phản ánh tình trạng vật chất của bất động sản đó. Bản thân vật chất của bất động sản không phản ánh được tính pháp lí về quyền sở hữu (quyền sử dụng) bất động sản của người đang có bất động sản, đó là những thông tin, yếu tố mà người mua, thuê, thế chấp….cần nắm bắt, am hiểu.

Ngoài ra số lượng người trên thị trường chiếm một tỉ lệ nhỏ khôngđủ tiêu chí để cạnh tranh hoàn hảo. và người bán có nhiều lợi thế hơn trong việc quyết định mức giá trong nhiều trường hợp, đó là giá cả độc quyền của người bán.