Khi muốn bán nhà quận 11, tuy nhiên nhà đất bạn đang sở hữu có giấy chứng nhận quyền sử dụng chung, điều này thường tiềm ẩn nhiều rắc rối sau này. Để thuận lợi cho việc bán nhà đất dễ dàng hơn, bài viết sẽ gợi ý cho bạn như sau.

Rắc rối khi nhà đất có chung sổ đỏ

Mua bán phải được sự đồng ý của những người góp vốn

Rắc rối lớn nhất là việc khai thác quyền sử dụng đất hoặc khi định đoạt quyền sử dụng đất sẽ không được tự tiện thực hiện một mình. Vì đây là tài sản thuộc sở hữu chung nên các bên góp vốn đều có quyền và nghĩa vụ như nhau trong việc đưa ra quyết định và phải nhận được sự đồng ý của nhau.

Nếu bạn đứng tên là đồng sở hữu trong sổ hồng thì sau này khi bạn muốn bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng vào các mục đích khác với thỏa thuận thì cần phải có sự đồng ý của tất cả các người đồng sở hữu khác. Do đó, việc thực hiện các giao dịch về đất đai có thể sẽ phức tạp hơn các trường hợp thông thường.

Dễ xảy ra tranh chấp

Dễ xảy ra tranh chấp sau này

Rủi ro thứ hai khi đất có sổ đỏ chung là rất dễ xảy ra tranh chấp. Trong trường hợp này, trước khi góp tiền mua mảnh đất, nếu bạn và những người góp vốn không thỏa thuận rõ ràng với nhau về việc sử dụng, định đoạt cũng như việc khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản chung này rất dễ dẫn đến các tranh chấp liên quan đến quyền và nghĩa vụ của các bên. Nếu mối quan hệ giữa bạn và những người đồng sở hữu tốt thì không sao, nhưng nếu xảy ra bất hòa hoặc người đồng sở hữu có chủ ý xấu thì sẽ đem đến nhiều rắc rối cho bạn.

Người mua nhà khi mua thì họ sẽ xác định lại diện tích nhà đất mình định mua được thể hiện như thể nào trên sổ chung, tìm hiểu thông tin thực tế đo đạc diện tích nhà, đất như thế nào, mảnh đất liệu có đang trong diện quy hoạch hay không, kiểm tra tài sản đó có thể chuyển nhượng được hay không, đã từng thế chấp ở đâu… tất tần tật về lịch sử của tài sản để họ yên tâm hơn. Vì vậy, nếu bạn đang rắc rối ở các vấn đề pháp lý thì sẽ không thuận lợi cho việc mua bán. Dù muốn bán nhà ở quận 11 hay bất kỳ đâu thì bạn cũng cần lưu ý những điều trên.

Tách sổ để sở hữu và định đoạt dễ dàng hơn

Tách sổ khi cần thiết

Theo quy định của pháp luật, khi mua nhà đất có sổ chung, người mua sau này đều có nhu cầu tách sổ riêng để an tâm hơn và dễ dàng quyết định về tài sản của mình. Trong trường hợp này bạn phải tiến hành làm thủ tục, xin cấp GCN quyền sử dụng cho các thửa đất được tách càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, lưu ý rằng việc tách thửa phải đáp ứng các điều kiện về quy hoạch và diện tích tối thiểu tách thửa ở địa phương đó.

Thủ tục tách thửa theo Khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT của Bộ tài nguyên và môi trường bao gồm đơn đề nghị tách thửa và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. Sau đó Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện các công việc tiếp theo như:

– Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

– Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách;

– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trong thủ tục tách thửa đã bao gồm cả thủ tục xin cấp sổ đỏ mới cho diện tích được tách.

Trên đây là các rủi ro cơ bản khi bạn muốn bán nhà quận 11 nhưng lại không phải sổ đỏ riêng. Bạn cần thực hiện các bước và thủ tục cần thiết để giải quyết nhanh chóng việc mua bán nhà như mong muốn. Chúc bạn thành công!

>>> Tìm hiểu thêm: Nhà nguyên căn cho thuê tại quận 3 đầy đủ nội thất